Barbarossa

ออกแบบโดยลุง Klaus Teuber ผู้ออกแบบเกมคาทาน เกมนี้ออกแบบก่อนคาทานซะอีก แถมได้ได้ SDJปี 1988ด้วย

Barbarossa เป็นภาษาอิตาลี แปลว่า หนวดแดง (red beard)

เกมนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากหนังสือนิยายแฟนตาซีไตรภาค Die Schule der Rätselmeister (School of the Riddle Masters) เนื้อเรื่องเกี่ยวกับพ่อมด ที่สร้างปริศนาและแข่งกันทายเป็นทัวนาเมนท์

จากบทสำภาษณ์ ลุง Klaus Teuber บอกว่า ตอนอ่านหนังสือจบ ลุงแกเสียใจมาก เพราะเหมือนกับเพื่อนสนิทคนนึงได้จากไป ลุงแกเลยคิดอยากจะหาวิธีที่จะให้หนังสือนั้นอยู่กับเราได้นานขึ้น ซึ่งสิ่งที่ลุงทำคือ สร้างเกมเกี่ยวกับหนังสือขึ้นมานั่นเอง

อ่านบทสำภาษณ์ของลุงเต็มๆกัน

“As you know there are moments when you close a book really sad that it’s over. After finishing the last page, you often feel like you’ve lost a friend — to be somewhat melodramatic. So I was looking for a way to keep the book alive a little longer. Creating a game seemed the perfect solution. In this game, I was looking for a way to make riddles, to experiment with shapes and to let the players express their own creativity with clay.”

ในเกม เราจะเป็นพ่อมด แต่ละคนต้องปั้นดินน้ำมันขึ้นมาให้เพื่อนทาย ว่าเราปั้นรูปอะไร

ในตาเรา เราต้องทอยเต๋าเพื่อเดินไปยังช่องต่างๆ แต่ละช่องก็จะมี action ต่างกัน เช่น ถามตัวอักษรที่อยู่ในชื่อของดินน้ำมันเพื่อน หรือ ถามคุณลักษณะของสิ่งนั้น้ (yes/no question) แล้วก็ทาย

ถ้าทายถูก ให้เอาธนูไปปักไว้ที่ดินน้ำมันนั้น แล้วก็ได้แต้ม

ความเด็ดคือ นอกจากเราจะต้องแข่งกันทายของเพื่อนแล้ว เมื่อจบเกมให้มาดูธนูที่ปักบนดินน้ำมันเรา

ถ้าถูกปักเยอะ แปลว่าปั้นง่ายไป โดยลบแต้ม
ถ้าถูกปักน้อย แปลว่าปั้นยากไป ก็โดยลบแต้ม

เราต้องปั้นให้ยากกำลังดี ….

เหมือนจะเป็นเกมเด็ก แต่เนื่องจากเกมนี้จะเน้นที่การตัด choice เลยทำให้ผู้ใหญ่ก็สนุกกับการทายได้ เพราะทายถูกก่อนได้แต้มเยอะกว่า

อีกอย่าง ในกล่องที่ผมเอามาประมูลสู้ COVID-19 นี้เป็นเกมเยอรมัน Original … ดินน้ำมันเดิมยังเก็บไว้อยู่เลย แบบว่าแข็งโป้ก

เหมาะสำหรับนักสะสมครับ

ปล. รูปจากวิกิครับ เกมที่ผมมี ตั้งแต่ซื้อมาลูบอย่างเดียว ยังไม่หยิบมาเล่น 

Leave a comment